สอนโดยใช้แผนที่ความคิด และวิธีการสอนโดยใช้เครื่องมือหมวก 6 ใบ กับ โครงงานแตกต่างกันอย่างไร
แผนที่ความคิด (Mind mapping)
เป็นการนำเสนอทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับสมองไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด และการใช้ (Mind mapping) ก็จะช่วยให้เกิดความคิดได้กว้างขวาง หลากหลาย ช่วยความจำ ช่วยให้งานต่าง ๆ มีความสมบูรณ์ ความคิดต่าง ๆ และไม่ขาดหายไป
วิธีการสอนโดยใช้เครื่องมือหมวก 6 ใบกับโครงงานแตกต่างกันอย่างไร
เทคนิคการคิดแบบ six thinking hats จะเป็นการรวมความคิดด้านต่างๆ ไว้ครบถ้วนทุกด้าน ระบบให้คนคิดทีละด้าน มองทีละด้าน จากด้านหนึ่งไปมองอีกด้านหนึ่ง จะได้เห็นภาพจริงที่ชัดเจน ทำให้พิจารณาความคิดใหม่ ๆ ได้รอบคอบ เป็นผลให้เกิดความคิดที่มีประสิทธิภาพ ดังนั้น การคิดเป็นทักษะที่สามารถเรียนรู้ ฝึกฝน และพัฒนาได้ การใช้วิธีคิดแบบสวมหมวกคิด six thinking hats จะช่วยให้ผู้คิดสามารถคิดอย่างเป็นระบบ มีขั้นตอนในการคิดอย่าง สร้างสรรค์และสามารถแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้ง่ายและรวดเร็วมากขึ้น
ส่วนวิธีการสอนแบบโครงงาน
ส่วนวิธีการสอนแบบโครงงาน
เป็นการจัดการเรียนรู้รูปแบบหนึ่งที่ทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองจากการลงมือปฏิบัติจริงในลักษณะของการศึกษา
1.Classroom managemant นักศึกษามีความเข้าใจความหมายอย่างไร และเกี่ยวข้องกับการศึกษาอย่างไร
ตอบ Classroom management (การจัดการชั้นเรียน) หมายถึง การจัดการที่ช่วยเสริมสร้างและกระตุ้นให้ผู้ เรียน อย่างมีประสิทธิภาพทั้งในชั้นเรียน และนอกชั้นเรียน การจัดการมีทั้งทางชีวภาพและกายภาพ Classroom management มีความเกี่ยวข้องกับการศึกษา คือเพราะการศึกษาที่เน้นการพัฒนาเยาวชน การศึกษาที่ดีนั้นจะต้องให้สอดคล้องกับความต้องการของเยาวชนแต่ละคนในแต่ละพื้นที่ ที่มีความต้องการและความสามารถไม่เหมือนกันและแตกต่างกัน Classroom management (การจัดการชั้นเรียน) มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการศึกษาการพัฒนาผู้เรียนและเกี่ยวข้องโดยตรงกับการศึกษาที่จะต้องจัดการชั้นเรียนให้เข้ากับผู้เรียน ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องจัดการชั้นเรียนให้ทันสมัยต่อโลกโลกาภิวัฒน์ในปัจจุบัน
2.ท่านเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานวิชาชีพครู ซึ่งประกอบด้วย มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ มาตรฐานการปฏิบัติงาน มาตรฐานการปฏิบัติตน อย่างไร อธิบายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ
ตอบ มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ข้อกําหนดสําหรับผู้ที่จะเข้ามาประกอบวิชาชีพ จะต้องมีความรู้และมีประสบการณ์วิชาชีพเพียงพอที่จะประกอบวิชาชีพ จึงจะสามารถขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเพื่อใช้เป็นหลักฐานแสดงว่าเป็น
บุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ และมีประสบการณ์พร้อมที่จะประกอบวิชาชีพทางการศึกษาได้
มาตรฐานการปฏิบัติงาน คือ เป็นผลการปฏิบัติงานในระดับใดระดับหนึ่ง ซึ่งถือว่าเป็นเกณฑ์ที่น่าพอใจ หรืออยู่ในระดับที่ผู้ปฏิบัติงานส่วนใหญ่ทำได้ การกำหนดมาตรฐานการปฏิบัติงาน จะเป็นลักษณะข้อตกลงร่วมกันระหว่างผู้บังคับบัญชากับผู้ใต้บังคับบัญชาในงานที่ต้องปฏิบัติ โดยจะมีกรอบในการพิจารณากำหนดมาตรฐานหลายๆ ด้านด้วยกัน อาทิ ด้านปริมาณ ด้านคุณภาพ ด้านระยะเวลา ด้านค่าใช้จ่าย หรือพฤติกรรมของผู้ปฏิบัติงาน เนื่องมาจากมาตรฐานของงานบางประเภทจะออกมาในรูปของปริมาณ ในขณะที่บางประเภทอาจออกมาในรูปแบบของคุณภาพองค์การจึงจำเป็นต้องกำหนดมาตรฐานการปฏิบัติงานให้เหมาะสมและสอดคล้องกับลักษณะของงานประเภทนั้นๆมาตรฐานการปฏิบัติตน หรือ กจรรยาบรรณของวิชาชีพของผู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น